Mar 27

Cảng Hải Phòng - Hiện đại hóa để tiến ra biển lớn

Thứ 6 27/03/2015, 15:06
Năm 2014, Công ty TNHH MTV Cảng Hải Phòng phấn đấu xếp dỡ 19,5 triệu tấn hàng hóa và tiếp tục giữ vai trò cảng biển chủ lực của thành phố. Nhân dịp đón xuân mới Giáp Ngọ 2014, Báo Hải Phòng có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hùng Việt, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Cảng Hải Phòng về những dự định của đơn vị trong chiến lược phát triển mới
 
 -Xin chào ông, có vẻ như sự nhộn nhịp ở Cảng trong những ngày Tết làm cho người ta có cảm giác là Cảng Hải Phòng không nghỉ Tết phải không?

 + Là cảng biển quốc tế, từ lâu nay, đúng là Cảng Hải Phòng không có nghỉ Tết mà chỉ bố trí phần công việc để công nhân làm ca kíp có điều kiện được nghỉ thôi.Chúng tôi luôn phải sẵn sàng để đón tàu biển trong nước và nước ngoài đến làm hàng. Ngày Tết cũng như ngày thường, sự chuyên nghiệp trong phục vụ xếp dỡ đều phải như nhau vì mục tiêu phục vụ tốt đối với khách hàng. Không chỉ công nhân, các bộ phận trực phục vụ xếp dỡ hàng hóa cũng làm việc như ngày bình thường. Thậm chí vào đêm giao thừa cũng có những bộ phận phải trực để đón hàng, nên đối với một số cán bộ, công nhân lao động ở cảng, đón Tết trên cầu cảng cũng là nét đặc trưng. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh, đã phục vụ khách hàng phải chuyên nghiệp từ những việc làm nhỏ nhất.

-Sự chuyên nghiệp của Cảng Hải Phòng đã được khẳng định từ nhiều năm qua, minh chứng bằng lượng hàng hóa xếp dỡ luôn tăng trưởng. Liệu thành công của năm 2013 sẽ tạo đà cho bước phát triển mới?

+ Năm 2013, Cảng Hải Phòng xếp dỡ 18,8 triệu tấn hàng hóa thông qua. Để đạt được thành công này là sự nỗ lực của những người công nhân xếp dỡ, người lái xe, bảo vệ, đội ngũ điều hành… Bởi chúng tôi xác định ngay từ đầu năm là bối cảnh kinh tế còn gặp khó khăn, vì vậy, phải mở rộng công tác tiếp thị, chăm sóc khách hàng, thích ứng với thị trường, cùng nhau vượt qua khó khăn. Đến ngày 26-12-2013, Cảng Hải Phòng xếp dỡ 18,5 triệu tấn hàng hóa  về trước kế hoạch năm 2013 là 6 ngày. Cả năm đạt sản lượng 18,8 triệu tấn, bằng 101,6% kế hoạch và bằng 103,7% % so với thực hiện năm 2012. Tổng doanh thu trên 1.500 tỷ đồng, đạt 101,8% kế hoạch, lợi nhuận tăng 13 % so với năm 2012. Với thành công của năm 2013, tôi tin tưởng kế hoạch 19,5 triệu tấn của năm 2014 sẽ được đơn vị hoàn thành. Song chúng tôi vẫn không dừng lại mà còn phải tiếp tục đầu tư hơn nữa để đáp ứng với tình hình mới.

-Thực tế cho thấy trong những năm qua, Cảng Hải Phòng đã đầu tư liên tục để đổi mới và hiện đại. Nhưng hình như Cảng đang đầu tư mạnh tại khu vực Đình Vũ phải không, thưa ông?

+Đầu tư ra khu vực Đình Vũ là chiến lược của Cảng Hải Phòng trong quá trình tiến ra biển, bởi tiến ra biển luôn là khát vọng của Cảng Hải Phòng. Cách đây hơn 10 năm, chúng tôi đã xác định muốn phát triển phải hiện đại và tiến ra biển. Trên cơ sở đó, những dự án đầu tư ra khu vực cửa biển Đình Vũ bắt đầu trở thành hiện thực. Giai đoạn 1 Tân Cảng Đình Vũ (gồm 2 bến số 1, 2) đã hoàn thành vào năm 2007; giai đoạn 2 với mục tiêu đáp ứng lượng hàng hóa thông qua cảng tại Đình Vũ đạt 8,5 triệu tấn cũng đã hoàn thành vào năm 2011. Tại đây có 4 bến cho tầu có trọng tải 20.000 tấn, tổng chiều dài 4 bến là 785m và các công trình bãi, kho chứa hàng, kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Giai đoạn 3 được đầu tư năm 2009 với mục tiêu đáp ứng được lượng hàng thông qua 2 triệu tấn/năm. Đến ngày hôm nay, Cảng Hải Phòng đã hoàn thành toàn bộ 7 cầu tàu của Tân Cảng Hải Phòng tại Đình Vũ. Đây là cảng biển đầu tiên tại thành phố Hải Phòng có đủ điều kiện kỹ thuật cho phép tầu 2 vạn tấn đầy tải ra vào làm hàng, với năng lực xếp dỡ đạt trên 15 triệu tấn/năm.

Hệ thống Cảng Đình Vũ là sự nối dài và vươn ra biển của hệ thống Cảng Hải Phòng, là tiền đề để phát triển Cảng Cửa ngõ Lạch Huyện, khẳng định chủ trương táo bạo, đúng đắn trong việc đầu tư phát triển Cảng, phù hợp với quy hoạch chi tiết nhóm Cảng biển phía Bắc định hướng tới năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

-Định hướng phát triển kinh tế biển của thành phố Hải Phòng là ưu tiên cho dịch vụ cảng biển. Định hướng phát triển ấy tác động như thế nào đối với doanh nghiệp lớn như Cảng Hải Phòng, thưa ông?

+Tôi cho rằng đó là định hướng vô cùng đúng đắn của thành phố trong quá trình phát triển, vì lợi thế của Hải Phòng là thành phố có nền tảng cảng biển từ lâu. Sự lớn mạnh của Cảng Hải Phòng hôm nay nhận được giúp đỡ to lớn của thành phố Hải Phòng và các cơ quan, đơn vị liên quan hay nói một cách khác là chúng tôi đang song hành, lớn mạnh cùng với thành phố Hải Phòng. Định hướng của thành phố không những tác động mà còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở cơ hội phát triển. Khi chúng tôi đầu tư tại Đình Vũ cũng đầu tư theo quy hoạch của thành phố và cho đến bây giờ, các bến tàu, kho bãi tại đó phù hợp với quy hoạch đô thị của thành phố. Cảng Hải Phòng trân trọng và cảm ơn sự giúp đỡ của thành phố, các cơ quan, đơn vị; chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh phát triển Cảng theo hướng xanh-sạch, bền vững, góp phần vào tiến trình đi lên của thành phố Hải Phòng.

-Xin trân trọng cảm ơn ông và chúc Cảng Hải Phòng hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2014!

Theo Báo Hải Phòng ngày 05/02/2014